บันทึกการเรียนครั้งที่ 3
วันจันทร์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2563
เวลา 08:30 - 12:30 น.
❥ เนื้อหาการเรียน
การทำงานของสมอง
การรับรู้และการซึมซับที่สอดคล้องกับความรู้เดิมและปรับโครงสร้างเป็นความรู้ใหม่
ทฤษฎีของบรูนเนอร์
แนวคิดสำคัญ
1) การจัดโครงสร้างของความรู้ให้มีความสัมพันธ์ และสอดคล้องกับพัฒนาการทางสติปัญญาของเด็ก มีผลต่อการเรียนรู้ของเด็ก
2) การจัดหลักสูตรและการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับระดับความพร้อมของผู้เรียน และสอดคล้องกับพัฒนาการทางสติปัญญาของผู้เรียนจะช่วยให้การเรียนรู้เกิดประสิทธิภาพ
3) การคิดแบบหยั่งรู้ (intuition) เป็นการคิดหาเหตุผลอย่างอิสระที่สามารถช่วยพัฒนาความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ได้
4) แรงจูงใจภายในเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้ผู้เรียนประสบผลสำเร็จในการเรียนรู้
5) ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของมนุษย์แบ่งได้เป็น 3 ขั้นใหญ่ ๆ คือ
1. ขั้นการเรียนรู้จากการกระทำ (Enactive Stage)
2. ขั้นการเรียนรู้จากความคิด (Iconic Stage)
3. ขั้นการเรียนรู้สัญลักษณ์และนามธรรม (Symbolic Stage)
❥ คำศัพท์ภาษาอังกฤษ
1. Mathematics คณิตศาสตร์
2. Rendition การกระทำ
3. Intelligence สติปัญญา
4. Brain สมอง
5. Counting การนับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น