วันเสาร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียนครั้งที่3


บันทึกการเรียนครั้งที่ 3
วันจันทร์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2563
เวลา 08:30 - 12:30 น.


 เนื้อหาการเรียน             
การทำงานของสมอง
               การรับรู้และการซึมซับที่สอดคล้องกับความรู้เดิมและปรับโครงสร้างเป็นความรู้ใหม่

ทฤษฎีของบรูนเนอร์
แนวคิดสำคัญ
               1) การจัดโครงสร้างของความรู้ให้มีความสัมพันธ์ และสอดคล้องกับพัฒนาการทางสติปัญญาของเด็ก มีผลต่อการเรียนรู้ของเด็ก
               2) การจัดหลักสูตรและการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับระดับความพร้อมของผู้เรียน และสอดคล้องกับพัฒนาการทางสติปัญญาของผู้เรียนจะช่วยให้การเรียนรู้เกิดประสิทธิภาพ
               3) การคิดแบบหยั่งรู้ (intuition) เป็นการคิดหาเหตุผลอย่างอิสระที่สามารถช่วยพัฒนาความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ได้
               4) แรงจูงใจภายในเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้ผู้เรียนประสบผลสำเร็จในการเรียนรู้
               5) ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของมนุษย์แบ่งได้เป็น 3 ขั้นใหญ่ ๆ คือ
                              1. ขั้นการเรียนรู้จากการกระทำ (Enactive Stage)
                              2. ขั้นการเรียนรู้จากความคิด (Iconic Stage)
                              3. ขั้นการเรียนรู้สัญลักษณ์และนามธรรม (Symbolic Stage)

คำศัพท์ภาษาอังกฤษ
               1. Mathematics     คณิตศาสตร์
                2. Rendition      การกระทำ
                3. Intelligence     สติปัญญา
                4. Brain     สมอง
                5. Counting     การนับ



 ประเมิณ
               อาจารย์ : อาจารย์ตั้งใจสอนมีการยกตัวอย่างที่เข้าใจง่าย
               เพื่อน : ตั้งใจฟัง ช่วยกันตอบ ช่วยกันออกความคิดเห็น
               ตนเอง : ตั้งใจฟังพยายามคิดตาม ตอบ และทำความเข้าใจ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น